Tư vấn ngay
Mr. Cường: 0989 490 236 Mr. Thịnh: 0936 995 663 Mr. Vương: 0975 135 635Mr. Tùng PCCC: 0932 36 46 81

Cuộn dây động cơ bị rò điện ra lõi khắc phục cách nào nhanh nhất

Cuộn dây động cơ bị rò điện ra lõi khắc phục cách nào nhanh nhất

Khi một trong các cuộn dây bị rò điện ra lõi sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng. Chỗ rò điện nếu để kéo dài không được xử lý có thể gây phóng điện làm hỏng dây quấn. Trường hợp có hai chỗ rò điện ra lõi cùng một lúc thì động cơ sẽ không thể làm việc tiếp được. Để có thể xử lý một cách chính xác và tiết kiệm, cần phải xác định được cuộn dây nào, tổ bối dây hoặc bối dây nào rò điện.

Dụng cụ thông thường để kiểm tra xem động cơ có bị rò điện hay không là von kế và ôm kế. Mỗi động cơ đều có một chỉ tiêu xác định về điện trở cách điện giữa các cuộn dây với lõi thép.Thông thường, các điện trở này có trị số đến mê ga ôm. Hãy cắt động cơ ra khỏi lưới điện rồi dùng ôm kế đặt ở thang x10 hoặc x100 đo thông mạch giữa một trong các mối dây ra của động cơ với lõi thép. Nếu thấy kim của ôm kế không nhúc nhích là các cuộn dây không bị rò điện ra lõi,nếu thấy kim có chỉ thị là một trong các cuộn dây đã bị rò. Kim càng chỉ thị cao thì độ rò càng lớn. Muốn biết chính xác cuộn dây nào rò điện, cần phải đo thông mạch tất cả các mối dây ra với lõi, đến mối nào có trị số điện trở bé nhất thì các cuộn dây có đầu chụm vào mối đó có thể bị rò. Sau đó phải cắt từng cuộn dây một và đo chúng với lõi thì mới biết cuộn dây nào rò điện. Vẫn dùng phương pháp đo thông mạch như trên cho từng tổ bối dây hoặc bối dây của cuộn dây này, sẽ tìm được tổ bối dây hoặc bối dây nào trong cuộn dây bị rò điện ra lõi.

Để khẳng định một cách chắc chắn, có thể dùng nguồn điện một chiều để thử lại bằng cách đấu đầu dương của nguồn điện với hai đầu của cuộn dây bị rò còn đầu âm thì đối với lõi thép như hình dưới.

cuon-day-dong-co-bi-ro-dien-ra-loi-khac-phuc-cach-nao-nhanh-nhat

Dòng điện sẽ chạy từ nguồn dương qua các tổ bối dây tới  tổ bối dây bị rò rồi ra lõi thép để về nguồn âm. Như vậy tổ bối dây hoặc bối dây bị rò là nơi mà ở đó dòng điện thử bị đổi chiều. Dùng vôn kế một chiều đo điện áp sụt trên từng tổ bối dây hoặc bối dây sẽ xác định được chiều dòng điện chạy trên chúng. Khi đo đến tổ bối dây nào mà kim của vôn kế quay thuận chiều thì dòng điện chạy trên tổ bối dây đó sẽ có chiều đi từ đầu có que dương sang đầu có que âm của vôn kế. Khi kim của vôn kế quay ngược chiều thì chiều của dòng điện phải xác định ngược lại.  Trường hợp cụ thể trên hình 8-7 thì dòng điện chạy trên tổ I và tổ II phải có chiều từ trái sang phải, còn dòng điện trên tổ IV sẽ có chiều từ phải sang trái. Như vậy, tổ bối dây III bị rò ra lõi. Cũng với cách làm tương tự, sẽ xác định chính xác bối dây nào trong tổ bị rò.

Ngoài ra, trong các động cơ còn có hiện tượng rò điện từ cuộn dây nọ sang cuộn dây kia ở vị trí các đầu bối dây gối lên nhau hoặc ở các cạnh lồng chung rãnh. Khi đó, phải tháo rời hai đầu của từng cuộn dây ra rời áp dụng phối hợp các phương pháp ở trên mà xác định.

cuon-day-dong-co-bi-ro-dien-ra-loi-khac-phuc-cach-nao-nhanh-nhat1

Với mọi sự cố xảy ra với các máy bơm nước quý khách vui lòng liên hệ với Cường Thịnh Vương để chúng tôi giúp bạn sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả. Với thế mạnh về sửa chữa động cơ điện, chúng tôi cam kết sẽ khắc phục các sự cố nhanh chóng, triệt để. Động cơ bị cháy sẽ được đưa về xưởng của Cường Thịnh Vương để quấn lại. Mọi thắc mắc về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi các bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo email: maybomnuoc24h@gmail.com hoặc hotline: 0989490236

Sản phẩm sau :

Sản phẩm trước :